Categories
Course Online หลักสูตรอบรมสำหรับบุคลากรขั้นพื้นฐาน

การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Hyflex Classroom)

เกี่ยวกับรายวิชา

ศาสตราจารย์ ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์ จะมาสร้างแรงบันดาลใจและพาทุกท่านได้รู้จัก หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Hyflex Classroom) การออกแบบการจัดการเรียนการสอน การจัดการสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการเรียนการสอนแบบผสมผสาน รวมถึงเครื่องมือในการวัดผลและประเมินผลในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานอีกด้วย

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. ผู้เรียนสามารถบอกหลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบ HyFlex Classroom
  2. ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการการออกแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ HyFlex Classroom
  3. ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างเครื่องมือสำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบ Hyflex Classroom
  4. ผู้เรียนสามารถออกแบบสภาพแวดล้อมการเรียนรู้สำหรับการเรียนการสอนแบบ HyFlex Classroom
  5. ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้สำหรับการเรียนการสอนแบบ HyFlex Classroom

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 4 ชั่วโมง 40 นาที
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเบื้องต้น
 Target Groupครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา
 How To Passผ่านการทดสอบไม่น้อยกว่า 80%
 Certificateมี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ศาสตราจารย์ ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์

ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Categories
Course Online คณะนิเทศศาสตร์

หลักการถ่ายภาพเบื้องต้น

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชาหลักการถ่ายภาพเบื้องต้น ผู้เรียนจะได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของการถ่ายภาพ หลักการทำงานของกล้อง รวมถึงการใช้งานฟังก์ชั่น และโหมดการทำงานต่างๆของกล้อง นอกจากนี้ยังทราบถึงหลักการจัดองค์ประกอบของภาพ และเทคนิคการถ่ายภาพด้วย

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. ผู้เรียนสามารถบอกประวัติความเป็นมาของการถ่ายภาพของโลกและของประเทศไทยได้
  2. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการทำงานของกล้อง กล้องฟิล์มและกล้องดิจิทัลได้
  3. ผู้เรียนสามารถบอกคุณสมบัติของฟังก์ชั่น และโหมดการใช้งานต่างๆ ของกล้องถ่ายภาพได้
  4. ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการจัดองค์ประกอบของภาพ และเทคนิคการถ่ายภาพได้

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 5 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเบื้องต้น
 Target Groupนักเรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไป
 How To Passผ่านการทดสอบไม่น้อยกว่า 80%
 Certificateมี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ผศ.วิฆเนศวร ทะกอง

คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี


Categories
Course Online คณะเทคโนโลยีการเกษตร

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเศรษฐกิจเบื้องต้น แบบต้นทุนต่ำ

โดย คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชาการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชเศรษฐกิจเบื้องต้น แบบต้นทุนต่ำ จะทำให้ผู้เรียนได้ทราบถึงความสำคัญของการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ รวมถึงการจัดห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์ และการฆ่าเชื้อ ฯลฯ โดยสามารถใช้ต้นทุนต่ำในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. สามารถอธิบายถึงความสำคัญของการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช การจัดการห้องปฏิบัติการ และอุปกรณ์สำหรับเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้
  2. สามารถเตรียมอาหารสำหรับเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้
  3. สามารถอธิบายเทคนิคปลอดเชื้อและสามารถใช้อุปกรณ์และเครื่องมือในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้
  4. สามารถเลือกใช้สารเคมีในการฟอกฆ่าเชื้อ ฟอกฆ่าเชื้อชิ้นส่วนพืชได้ และถ่ายเนื้อเยื่อลงขวดได้
  5. สามารถอธิบายปัจจัยที่ควบคุมการเจริฐเติบโตของพืชในการผลิตพืชในระบบปิดและสามารถย้ายเลี้ยงเนื้อเยื่อได้
  6. สามารถอธิบายการปรับสภาพพืชและการอนุบาลพืชภายหลังการย้ายปลูกได้

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 13 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเบื้องต้น
 Target Groupนักเรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไป
 How To Passไม่มี
 Certificateไม่มี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรพรรณ สุขุมพินิจ

คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี


Categories
คณะครุศาสตร์

การสอนทักษะกระบี่กระบอง

การสอนทักษะกระบี่กระบอง

โดย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชาการสอนทักษะกระบี่กระบอง จัดทำขึ้นโดยอาจารย์ ติยาพร ธรรมสนิท คณะครุศาสตร์ ภาควิชาพลศึกษาและนันทนาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการสอนทักษะกระบี่กระบอง

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการสอนทักษะกระบี่กระบอง
  2. ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 1 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเบื้องต้น
 Target Groupนักเรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไป
 How To Passไม่มี
 Certificateไม่มี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

คณะครุศาสตร์ ภาควิชาพลศึกษาและนันทนาการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

อาจารย์ติยาพร ธรรมสนิท


Categories
คณะครุศาสตร์

การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

โดย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชานี้จัดทำขึ้นโดยอาจารย์ ติยาพร ธรรมสนิท คณะครุศาสตร์ ภาควิชาพลศึกษาและนันทนาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และอาจารย์ ดร.เจนจบ สุขแสงประสิทธิ์ คณะครุศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ภายในเนื้อหามุ่งหวังให้ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุเบื้องต้น
  2. ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 1 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเบื้องต้น
 Target Groupนักเรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไป
 How To Passไม่มี
 Certificateไม่มี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

คณะครุศาสตร์ ภาควิชาพลศึกษาและนันทนาการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

อาจารย์ติยาพร ธรรมสนิท


คณะครุศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

อาจารย์ ดร.เจนจบ สุขแสงประสิทธิ์

Categories
Course Online หลักสูตรทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)

Microsoft Power Platform

Microsoft Power Platform

โดย Microsoft (Thailand)

เกี่ยวกับรายวิชา

Microsoft Power Platform เป็นชุดของ ซอฟต์แวร์ที่จะช่วย วิเคราะห์ข้อมูล สร้างโซลูชั่น ทำ Workflow และสร้าง Chatbot โดยเขียนโค้ดน้อยมาก (Low Code Platform) รวมเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น AI การเก็บข้อมูล และ Data Connectors ให้มากกว่า 400 connections

Microsoft Power Platform ประกอบด้วย

  • Microsoft Power Platform ประกอบด้วย
  • Microsoft Power BI
  • Microsoft Power Apps
  • Microsoft Power Automate
  • Microsoft Virtual Agents

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน Microsoft Power Platform เบื้องต้น
  2. ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนและการทำงานได้

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 3 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเบื้องต้น
 Target Groupนักเรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไป
 How To Passทำแบบทดสอบผ่าน 80%
 Certificateมี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

Technology Specialist and office Expert Program Manager | Microsoft (Thailand)

คุณชวพงศธร ไวสาริกรรม

Categories
Course Online หลักสูตรทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)

Microsoft Power BI

Microsoft Power BI

โดย Microsoft (Thailand)

เกี่ยวกับรายวิชา

โปรแกรม Power BI คือ โปรแกรมที่ใช้สำหรับการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก ให้อยู่ในรูปแบบของชาร์ท (Chart) หรือ ตาราง (Table) เพื่อให้สามารถอ่านข้อมูลและนำข้อมูลไปวิเคราะห์ประโยชน์ในทางธุรกิจต่อไป คำว่า BI ย่อมาจาก Business intelligence เป็น Software มีทั้งรูปแบบ Desktop และแบบ Website เพื่อสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้ลึกขึ้น

หลักการของโปรแกรม BI คือจะมีการนำเข้าข้อมูลไปผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การ Clean หรือ การจัดโครงสร้าง เพื่อสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และส่งผลการวิเคราะห์ไปนำเสนอเป็น Data Visualization มีการทำงานแบบอัตโนมัติ เช่น เมื่อมีข้อมูลใหม่เข้ามา ก็จะมีการ Update การวิเคราะห์ และการแสดงผลทันที สามารถทำกราฟซ้อนกราฟได้ และสามารถใช้ Filter เพื่อเลือกดูข้อมูลบางส่วนได้อีกด้วย นอกจากนี้ ในแต่ละกราฟที่อยู่ใน Dashboard เดียวกัน จะมีความเกี่ยวเนื่องกัน เช่น หากเลือก Filter ตัวแปรใด กราฟอื่นๆ ใน Dashboard จะแสดงผลเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรนั้นทันที อีกทั้งมีการแสดงผลในรูปแบบแผนที่ ทำให้สามารถเข้าถึงมุมมองของข้อมูลที่แสดงผลเป็น Location ได้ง่ายขึ้น

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

  1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน Microsoft Power BI เบื้องต้น
  2. ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนและการทำงานได้

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 2 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเบื้องต้น
 Target Groupนักเรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี และประชาชนทั่วไป
 How To Passทำแบบทดสอบผ่าน 80%
 Certificateมี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

Technology Specialist and office Expert Program Manager | Microsoft (Thailand)

คุณชวพงศธร ไวสาริกรรม

Categories
Course Online การสอนระดับประถมศึกษา

การเกิดเสียงสูงเสียงต่ำ

การเกิดเสียงสูงเสียงต่ำ

โดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

เกี่ยวกับรายวิชา

การได้ยินเสียงต้องผ่านอาศัยตัวกลาง อาจเป็นของแข็ง ของเหลว หรืออากาศ ส่งผ่านมายังหู เสียงที่ได้ยินมีระดับสูงต่ำต่างกัน ขึ้นอยู่กับความถี่ของการสั่นสะเทือนของแหล่งกำเนิดเสียง เมื่อแหล่งกำเนิดเสียงสั่นด้วยความถี่ต่ำจะเกิดเสียงต่ำ แต่ถ้าสั่นสะเทือนด้วยความถี่สูงจะเกิดเสียงสูง

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายการได้ยินเสียงผ่านตัวกลางได้ (K)

2. ออกแบบการทดลอง ระบุตัวแปร ทดลองการเกิดเสียงสูง เสียงต่ำได้ (P)

3. ประดิษฐ์เครื่องดนตรีที่มีเสียงสูงต่ำแตกต่างกันได้ (P)

4. อธิบายลักษณะและการเกิดเสียงสูงเสียงต่ำได้ (K)

5. มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้และทำงานที่ได้รับมอบหมายตลอดเวลา (A)

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 1 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเริ่มต้น
 Target Groupนักเรียน และประชาชนทั่วไป
 How To Passผ่านแบบทดสอบหลังเรียน 80%
 Certificateมี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ครูวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสฤษดิเดช

ครูวันทนีย์ ทรัพย์จันทร์

Categories
Course Online การสอนระดับประถมศึกษา

การย่อยอาหาร

การย่อยอาหาร

โดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

เกี่ยวกับรายวิชา

การย่อยอาหาร ทำหน้าที่ย่อยอาหารให้เป็นสารอาหารขนาดเล็กแล้วจะถูกดูดซึมเข้าสู่ระบบหมุนเวียนเลือด แก๊สออกซิเจนที่ได้จากระบบหายใจจะทำให้สารอาหารเกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ได้

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายความหมายของการย่อยอาหารได้ (K)

2. ระบุประเภทของการย่อยอาหารได้ (K)

3. ทดลองและสรุปผลเพื่อศึกษาเกี่ยวกับการย่อยอาหารได้(P)

4. เป็นคนช่างสังเกต ช่างคิดช่างสงสัย และเป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการเสาะแสวงหาความรู้ (A)

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 1 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเริ่มต้น
 Target Groupนักเรียน และประชาชนทั่วไป
 How To Passไม่มี
 Certificateไม่มี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ครูวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสฤษดิเดช

ครูนงลักษณ์ เพลิทธาวิวัฒน์

Categories
Course Online การสอนระดับประถมศึกษา

ระบบย่อยอาหาร

ระบบย่อยอาหาร

โดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

เกี่ยวกับรายวิชา

ระบบย่อยอาหาร ทำหน้าที่ย่อยอาหารให้เป็นสารอาหารขนาดเล็กแล้วจะถูกดูดซึมเข้าสู่ระบบหมุนเวียนเลือด แก๊สออกซิเจนที่ได้จากระบบหายใจจะทำให้สารอาหารเกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ได้

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1) ระบุและบรรยายหน้าที่ของแต่ละอวัยวะในระบบย่อยอาหารได้ (K)

2) อธิบายการย่อยและการดูดซึมสารอาหารในระบบย่อยอาหารได้ (K)

3) สร้างแบบจำลองระบบย่อยอาหารได้ (P)

4) ยกตัวอย่างความสำคัญของระบบย่อยอาหารต่อการดำรงชีวิตประจำวันได้ (A)

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

 Effortจำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 1 ชั่วโมงเรียนรู้
 Priceไม่มีค่าใช้จ่าย
 Levelขั้นเริ่มต้น
 Target Groupนักเรียน และประชาชนทั่วไป
 How To Passผ่านแบบทดสอบหลังเรียน 80%
 Certificateมี

ตัวอย่างรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ครูวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสฤษดิเดช

ครูนงลักษณ์ เพลิทธาวิวัฒน์