เกี่ยวกับรายวิชา
โปรแกรม Scratch สามารถนำมาใช้พัฒนาซอฟต์แวร์เชิงสร้างสรรค์ การสร้างนิทาน การสร้างเกม การเขียนโปรแกรมเป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามความต้องการ หากมีข้อผิดพลาดให้ตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ตัวอย่างโปรแกรมที่มีเรื่องราว นิทานที่มีการตอบโต้กับผู้ใช้การ์ตูนสั้น เล่ากิจวัตรประจำวัน ภาพเคลื่อนไหวการฝึกตรวจหาข้อผิดพลาดจากโปรแกรมของผู้อื่นจะช่วยพัฒนาทักษะการหาสาเหตุของปัญหาได้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการใช้งานโปรแกรมด้วย Scratch ระดับกลาง
2. ผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน และในชีวิตประจำวันได้
เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา
- จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 3 ชั่วโมง
- ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ระดับเบื้องต้น
- กลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
- มีประกาศนียบัตรให้หากผ่านการทดสอบ 80%