เกี่ยวกับรายวิชา

วิชานี้จะนำเสนอความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ที่ทำงานกับเด็กเล็กที่มีความต้องการพิเศษ วิชานี้จะครอบคลุมพื้นฐานในการระบุและตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของเด็กที่มีความล่าช้าทางพัฒนาการ, ความพิการ, และความท้าทายอื่นๆ นักศึกษา จะได้เรียนรู้วิธีการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ครอบคลุม, การทำงานร่วมกับครอบครัว, และการใช้แผนการศึกษาสำหรับแต่ละบุคคล (IEPs) เพื่อสนับสนุนการเติบโตและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

1. ผู้เรียนจะสามารถอธิบายและเชื่อมโยงทฤษฎีการพัฒนาเด็กและหลักการสอนกับการศึกษาปฐมวัยสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้อย่างถูกต้อง
2. ผู้เรียนจะสามารถระบุความต้องการพิเศษของเด็กในสภาพแวดล้อมปฐมวัย โดยใช้วิธีการประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลพัฒนาการอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผู้เรียนจะสามารถออกแบบและพัฒนาแผนการสอนเฉพาะบุคคลที่สอดคล้องกับความต้องการของเด็กแต่ละคน โดยพิจารณาจากข้อมูลการประเมินและแนวทางการสอนที่เหมาะสม
4. ผู้เรียนจะสามารถออกแบบและจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรวมและการสนับสนุนเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ
5. ผู้เรียนจะสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารและการทำงานร่วมกับครอบครัวและผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการเรียนรู้ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
6. ผู้เรียนจะสามารถเลือกและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและสื่อการสอนที่เหมาะสมในการสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในสภาพแวดล้อมการศึกษาปฐมวัย

เกณฑ์การวัดและประเมินผลในรายวิชา

อาจารย์ผู้สอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรองทอง จุลิรัชนีกร
คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี

ตัวอย่างรายวิชา

Play Video
Scroll to Top